Giỏ hàng

(VACNE: 3/12)

Đó là nguyện vọng của đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến về “Xây dựng khung lồng ghép phòng chống thiên tai (PCTT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) vào Kế hoạch phát triển KT-XH ở cấp xã” do Trung tâm Phát triển cộng đồng bền vững (SCODE) phối hợp với Hội BVTN&MT Việt Nam tổ chức vào sáng nay, giữa các điểm cầu: Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị và TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động này, không chỉ là hành động thiết thực, hưởng ứng cam kết mới đây của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP 26, mà còn nhằm thu thập những ý kiến của các chuyên gia, của cán bộ và nhân dân địa phương. Để từ đó, tạo sự đồng thuận trong việc xây dựng các văn bản pháp luật và thực hiện tốt hơn các Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương theo hướng bền vững, hạn chế cấp độ rủi ro thiên tai. Trong đó, có mục tiêu hoàn chỉnh hơn Thông tư 05/216/TT- BKHĐT của Bộ Kế hoạch đầu tư.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam khẳng định: Đây là chủ đề đã được Hội quan tâm từ nhiều năm nay. Thể hiện cụ thể bằng những cuốn sách do các nhà khoa học của VACNE biên soạn, được Nhà xuât bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành trongthời gian gần đây. Điển hình là cuốn: “Ứng phó biến đổi khí hậu nhìn từ góc độ cộng đồng” và các cuốn sách khác như: “Kinh tế Xanh cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, “Môi trường và Phát triển trong bối cảnh biến đổi khí hậu”...

Sau Báo cáo đề dẫn của bà Ngô Thị Lan Phương, Giám đốc SCODE; Báo cáo: “Dự thảo Khung lồng ghép PCTT và ứng phó với BĐKH vào Kế hoạch phát triển KT-XH cấp xã” của TS. Nguyễn Văn Liêm, chuyên gia BĐKH; Báo cáo “Quy trình lập Kế hoạch phát triển KT-XH cấp xã hàng năm” của ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Triều (Hải Hậu – Nam Định),… còn có những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia hàng đầu của VACNE như: GS.TS.NGND Trần Hiếu Nhuệ; PGS.TS Lê Trình; TS. Trần Văn Miều, cùng những ý kiến đóng góp của nhiều địa phương. Tất cả những ý kiến đóng góp đều mang tính chất xây dựng và bày tỏ sự đồng thuận, với mong muốn: sớm có tài liệu (dưới dạng sổ tay) hướng dẫn rất cụ thể và dễ hiểu về mối liên hệ giữa BĐKH và PCTT cho người dân của từng vùng, miền. Để từ đó họ được phát huy sáng kiến kinh nghiệm và quyền tự chủ trong việc xây dựng và thực hiện các Kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; góp phần tích cực vào sự nghiệp BVMT và phát triển bền vững đất nước./.  

PV. VACNE

Danh mục tin tức

Từ khóa